Buying Guide for Women's Long Underwear

Buying Guide for Women's Long Underwear

Tips for Buying Long Johns. | Necessity of Long Johns for winter.

 

สวัสดีค่ากลับมาพบกัับแอดมินคนสวยกันอีกแล้วนะคะ ( และแล้วงานมโนก็มา ) ช่วงนี้ตื่นเต้นม้ากมาก เพราะรู้สึกว่ามีแต่คนมาถามหาเสื้อผ้ากันหนาวกัน มีแต่คนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกันทั้งนั้น แอดมินเองก็เตรียมซื้อข้าวของไว้เกือบครบแระ จะปิดกระเป๋าเดินทางอยู่แล้วเชียว แต่เพื่อนดันทักว่า ไหนชุด ลองจอห์น แกล่ะ งงสิคะ!!!! ลองจอห์นคืออะไร แล้วอะไรคือลองจอห์น ( แล้วก็โดนจับได้ว่ามโนว่าไปต่างประเทศบ่อย 555) คือเอาจริงๆป๊ะ แอดมินเชื่อว่า ก็มีหลายคนแหล่ะที่เพิ่งเคยได้ยิน ใช่ไหม ยอมรับมาซะดีๆ เพราะความที่เพิ่งเคยได้ยินเลยไปตั้งหน้าตั้งตาค้นหาข้อมูลยกใหญ่เพราะเวลามีใครถามจะได้ตอบเค้าได้ ใครอยากรู้ตามแอดมินมาเลยจ้าา

 

 ลองจอห์น หรือ Long underwear ถ้าจะให้แปลตรงตััวเลยก็คือ “ ชุดชั้นในยาว” ซึ่งมีลักษณะเป็นเสื้อและกางเกง 2 ชิ้น มีทั้งแขนสั้น แขนยาว ส่วนกางเกงจะเป็นแบบขายาว และอีกแบบก็คือเป็นลักษณะของชุดที่ติดกันเป็นชิ้นเดียว ซึ่งมักจะสวมใส่ในสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นจนถึงอุณหภูมิที่ติดลบ โดยจะใส่ไว้ชั้นในสุด ก่อนจะสวมเสื้อผ้าอื่นทับ ในส่วนของรูปแบบที่แยกเป็น 2 ชิ้น เราสามารถเลือกสวมเพียงชิ้นใดชิ้นหนึ่ง ร่วมกับเครื่ิองแต่งกายอื่นก็ได้

 

  ชุดลองจอห์นเป็นไอเท็มสำคัญเลยทีเดียว เมื่อเราต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวเย็นจนถึงหนาวติดลบ เพราะสามารถเก็บอุณหภูมิร่างกายไว้ เพื่อทำให้ร่างกายเรานั้นอบอุ่นอยู่เสมอ เพราะหากเราสวมแค่เสื้อกันหนาวหรือเสื้อโค้ท ความเย็นจะเข้าไปสะสมหรือเล็ดลอดเข้าไปอยู่ระหว่างช่องว่างระหว่างเสื้อกันหนาวกับผิวเรา แต่ถ้าเราสวมลองจอห์นไว้ข้างใน จะทำให้ไม่เกิดช่องว่างระหว่างเสื้อผ้ากับผิวหนัง ทำให้เราอบอุ่น และในบางครั้งที่อากาศหนาวเย็นแต่ไม่ติดลบนั้น เราอาจจะสวมแค่ลองจอห์นไว้ชั้นในสุด แล้วสวมเสื้อโค้ทหรือแจ็คเก็ตทับ 1 ชั้นก็โอเค แต่ถ้าในวันที่อากาศหนาวจนติดลบเราสามารถสวมลองห์นไว้ชั้นในสุด แล้วสวมเสื้อไหมพรม หรือเสวตเตอร์ หรือเสื้อโค้ททับก็ได้เช่นกัน

 

  ชุดลองจอห์นมีหลายเนื้อผ้า ในประเทศสหรัฐอเมริกามักจะนิยมผ้าฝ้ายหรือผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์ ส่วนชาวยุโรปมักจะนิยมผ้าที่มีส่วนผสมของขนสัตว์ หรือแม้กระทั่งที่เป็นขนสัตว์ 100% ซึ่งโดยทั่วไปคือ ผ้าขนสัตว์ Merino (แกะขนยาว) หรือผ้าขนสัตว์คุณภาพสูงอื่นๆ ในบางรุ่นอาจจะมีโพลีเอสเตอร์ผสมบ้าง ในปัจจุบัันได้มีผู้ผลิตหลายรายได้ออกแบบเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติบางเบาแต่ให้ความอบอุ่นได้อย่างดีเยี่ยม สวมใส่สบายไม่อึดอัด อีกทั้งยังมีลูกเล่นลวดลายสีสันที่สวยงาม สามารถสวมใส่เพื่อโชว์ตัวเสื้อได้เลย เหมือนกับเราใส่เสวตเตอร์ตัวนึงเลยทีเดียว

วัสดุที่นิยมนำมาผลิตลองจอห์นก็มีหลายชนิด แต่จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยค่า  

 

Synthetic Fabrics  ( ผ้าสังเคราะห์ )

  

ผ้าสังเคราะห์เป็นผ้าที่มนุษย์ผลิตขึ้นและได้รับการผลิตโดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของขั้นพื้นฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูดซับความชื้น เนื้อผ้าที่ทำจากผ้าสังเคราะห์ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากเนื่องจากเทคโนโลยีที่ใช้มีการปรับปรุงให้ทันสมัยมาตลอดระยะเวลาหลายปีมาจนถึงปัจุบัน

 

Polyester and other Synthetics  ( โพลีเอสเตอร์และสารสังเคราะห์อื่นๆ )

 

ผ้าใยสังเคราะห์มักจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับชุดลองจอห์น เนื่องจากมีส่วนผสมที่ดีในการจัดการกับความชื้นความนุ่มนวลและคุณสมบัติทางความร้อน โพลีเอสเตอร์เป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุดเนื่องจากมีความสามารถในการดูดซับที่ดีเยี่ยม

 

Wool ( ผ้าขนสัตว์ )

  

เส้นใยจากขนสัตว์จะช่วยขจัดความชื้นและปราศจากกลิ่น นอกจากนี้ยังมีความทนทานกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่จะมีราคาแพงกว่าวัสดุอื่นๆด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากมีความทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแม้จะแพงแต่ก็เป็นที่นิยม

 

Cotton ( ผ้าฝ้าย )

  

ผ้าฝ้ายจะให้ความอุ่นนุ่มและสบายเวลาเราสวมใส่ แต่ไม่แนะนำให้สวมใส่ลองจอห์นที่ทำจากผ้าฝ้ายเพื่อออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีแนวโน้มว่าจะต้องสัมผัสกับความเปียกชื้น เช่น การเล่นสกี เป็นต้น เพราะผ้าฝ้ายจะค่อนข้างดูดซับความชื้น ยิ่งถ้าอากาศลดลงร่างกายเราจะยิ่งเย็นทำให้ไม่สบาย

 

ชุดเซ็ตลองจอห์นผู้ชายบุขนหนา เกรดพิเศษอุ่นถึงติดลบ - SET SOFT WOOL LINING THERMAL THICK LONG JOHNS TOP AND PANTS
ชุดลองจอห์นฮีทเท็คคอเต่า สำหรับกันหนาว - TURTLENECK MEDIUM THERMAL HEATTECH LONG JOHNS
เสื้อแขนยาวลองจอนห์นฮีทเท็คกันหนาว - 2 PIECES TURTLENECK HEATTECH LONG JOHNS T-SHIRT
 
ชุดลองจอนห์นคอเต่าบุขนแบบหนาอุ่นถึงติดบลบ - TURTLE NECK TRICK COTTON THERMAL WOOL LONG JOHNS SET

   ทีนี้เราก็รู้จักลองจอห์นกันแล้วใช่ไหมคะ ว่ามันคือชุดอะไร ใส่เพื่ออะไร และที่สำคัญเลยความแตกต่างระหว่างการสวมใส่ลองจอห์นกับไม่ใส่ มีความแตกต่างกันอย่างมากเลยทีเดียว เพราะยิ่งถ้าเราไปเจอกับสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นจนติดลบ ต่อให้สวมเสื้อโค้ทดาวน์เป็น 10 ชั้นแต่ร่างกายก็จะมีช่องว่างให้ลมเข้าทำให้ร่างกายเรานั้นต้องสัมผัสกับความเย็นอยู่ดี เพราะฉะนั้นลองจอห์นจึงเป็นไอเท็มที่สำคัญมากเลยทีเดียวที่เราจำเป็นต้องมี เมื่อจะเดินทางไปในสถานที่ที่ต้องสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นจนถึงติดลบ ทีนี้แอดมินคงได้ปิดกระเป๋าเสียที เพราะเหลือแค่ลองจอห์นเองที่ยังไม่ได้ซื้อ ยังไงวันนี้แอดมินต้องขอตัวก่อนนะคะ จะรีบไปช้อป เจอกันอีกทีคราวหน้านะคะ วันนี้บ้ายบายจ้า

 

  |  

More Posts